Fire
อัคคีภัยที่อยู่อาศัย
อัคคีภัยที่อยู่อาศัย+option
อัคคีภัยสถานประกอบการ
อัคคีภัยสถานประกอบการ+option
อัคคีภัย บริษัทอื่นๆ
อัคคีภัยธุรกิจ
ประกันภัยธุรกิจ
เสี่ยงภัยทุกชนิด (เสี่ยงภัยทรัพย์สิน)
สั่งซื้อประกันอัคคีภัย
ขอใบเสนอประกันอัคคีภัย
Liability
วิชาชีพแพทย์ (Doctor)
บุคคลภายนอก (Third-party)
ผลิตภัณฑ์ (Product)
วิชาชีพบัญชี (Accountant)
ผู้ตรวจสอบอาคาร
ความรับผิดผู้ขนส่ง
ประกันภัยไซเบอร์ Cyber insurance
Life
แบบประกันชีวิต ▶️
ตลอดชีพ
สะสมทรัพย์
บำนาญ
จ่ายสั้น
เน้นคุ้มครองชีวิต
เน้นเก็บเงิน
อนุสัญญา
ประกันการศึกษาเด็ก
ประกันเกษียณ
ประกันเด็ก
กลุ่ม
Health
ประกันสุขภาพ
ประกันชดเชยรายได้
ประกันมะเร็ง
PA TA
ประกันอุบัติเหตุ
ประกันอุบัติเหตุ+มะเร็ง
ประกันอุบัติเหตุ+ชดเชยรายได้
ประกันเดินทาง
ประกันเรียนต่อต่างประเทศ
Motor
ประกันภัยรถยนต์
พรบ รถยนต์
ประกันมอเตอร์ไซค์
พรบ มอเตอร์ไซค์
ประกันอื่น
ประกันวิศวกรรม
ประกันก่อสร้าง
ประกันการเสี่ยงภัยทุกชนิด
ประกันธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์
ประกันอีเวนท์ (Event)
ประกันความซื่อสัตย์
ประกันสินเชื่อหรือเครดิตการค้า
ประกันหมาแมว (Cat&Dog)
สนับสนุน
customer login
ซื้อ+ชำระเงิน
ความรู้ประกัน
แบบฟอร์ม
อู่รถยนต์คู่สัญญาประกัน
โรงพยาบาลคู่สัญญา
เรทค่าห้อง
เกี่ยวกับเรา
เว็บบอร์ด
สมัครขายประกัน
BMI
TAX-insurance
ติดต่อ
FB
Inbox
Question
Email
(เบอร์โทรปรากฏตามเวลา)
admin LineOA
LineOA
Life Agent app(BLA)
Life Agent login(BLA)
Broker login(MTI)
Broker login(BKI)
Broker login(Aetna)
🔻
cymiz.com
MENU
ประกันอัคคีภัย ▶️
อัคคีภัยที่อยู่อาศัย
อัคคีภัยที่อยู่อาศัย+option
อัคคีภัยสถานประกอบการ
อัคคีภัยสถานประกอบการ+option
อัคคีภัย บริษัทอื่นๆ
ประกันภัยธุรกิจ
เสี่ยงภัยทุกชนิด(เสี่ยงภัยทรัพย์สิน)
ประกันอัคคีภัยสำหรับธุรกิจ
สั่งซื้อประกันอัคคีภัย
ขอใบเสนอประกันอัคคีภัย
สุขภาพ | อุบัติเหตุ | เดินทาง ▶️
ประกันสุขภาพ
ประกันชดเชยรายได้
ประกันมะเร็ง
ประกันอุบัติเหตุ
ประกันอุบัติเหตุ+มะเร็ง
ประกันอุบัติเหตุ+ชดเชยรายได้
ประกันเดินทาง
ประกันเรียนต่อต่างประเทศ
ประกันความรับผิดทางกฏหมาย ▶️
วิชาชีพแพทย์ (Doctor)
บุคคลภายนอก (Third-party)
ผลิตภัณฑ์ (Product)
วิชาชีพบัญชี (Accountant)
ผู้ตรวจสอบอาคาร
ความรับผิดผู้ขนส่ง
ประกันภัยไซเบอร์ Cyber insurance
วิศวกรรม | รับเหมา | ก่อสร้าง ▶️
ประกันวิศวกรรม
ประกันก่อสร้าง
ประกันการเสี่ยงภัยทุกชนิด
รถยนต์ | มอไซค์ | พรบ ▶️
ประกันรถยนต์
พรบ รถยนต์
ประกันมอเตอร์ไซค์
พรบ มอเตอร์ไซค์
ประกันภัยอื่นๆ ▶️
ประกันธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์
ประกันอีเวนท์ (Event)
ประกันความซื่อสัตย์
ประกันสินเชื่อหรือเครดิตการค้า
ประกันหมาแมว (Cat&Dog)
ประกันกลุ่ม
ประกันชีวิต
เช็คเบี้ยรถยนต์
การดำรงเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (Risk Based Capital : RBC)
การดำรงเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (Risk Based Capital : RBC)
การดำรงเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (Risk Based Capital : RBC)
ปัจจุบันธุรกิจประกันภัยของประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนเห็นความสำคัญของการประกันภัย ทั้งในด้านที่แบ่งเบาภาระ หรือลดความเสี่ยงภัย ช่วยสร้างหลักประกัน ความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นช่องทางการออมเงินการลงทุนอีกช่องทางหนึ่ง
กรมการประกันภัย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของธุรกิจประกันภัยที่มีผลต่อประชาชน ระบบการเงิน และระบบเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้ริเริ่มโครงการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำ Consultation Paper ด้าน Risk-Based Capital Adequacy ตามแนวทางของ IAIS เพื่อให้บริษัทประกันภัยมีบรรษัทภิบาลขั้นมูลฐาน โดยเป็นโครงการศึกษาต่อเนื่อง 2 ปี
1.ปี 2547 (ระหว่าง 2547-2548) การ ศึกษา ครอบคลุม การกำหนดคำนิยามเงินกองทุน (Capital Difinition) การศึกษาและวัดระดับความเสี่ยงด้านการประกันภัย (Insuranec risk) และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาและอัตราดอกเบี้ย (Market risk)
2.ปี 2548 (ระหว่าง 2548-2549) การศึกษา ครอบคลุม การศึกษาและวัดระดับความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง (Liqudity risk) ความเสี่ยงด้านเครดิต (Credit risk) และความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational risk)
หลักการเบื้องต้นของการดำรงเงินกองทุนตามประเภทและขนาดความเสี่ยง
คือ การกำหนดให้บริษัทประกันภัยมีเงินกองทุนให้เพียงพอที่จะรองรับความ เสี่ยงจากการประกอบธุรกิจของตนได้ ณ ระดับความเชื่อมั่นสูง ซึ่งเป็นการคำนวณจำนวนเงินทุนที่ต้องดำรงในปัจจุบัน ในระดับที่เพียงพอที่จะรองรับความเสียหายสูงสุดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ส่งผลให้บริษัทมีความมั่นคงเป็นที่เชื่อมั่นของผู้บริโภค เพราะหากบริษัทใดมีความเสี่ยงมากจะต้องดำรงเงินทุนมาก
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
การดำรงเงินกองทุนตามประเภทและขนาดความเสี่ยง (Risk-Based Capital) เป็นเครื่องมือหนึ่งของการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยตามประเภทและขนาดความ เสี่ยง (Risk-Based Supervisory Framework) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.มุ่งเน้นให้บริษัทประกันภัยมีความมั่นคงทางการเงิน ณ ระดับความเชื่อมั่นที่เทียบเคียงได้กับสถาบันการเงินอื่น
2.บริษัท ประกันภัยมีการบริหารการจัดการความเสี่ยงที่ดี และเตรียมความพร้อมด้านเงินทุนที่จะรองรับผลขาดทุนสูงสุดที่อาจเกิดขึ้นจาก ความเสี่ยงประเภทต่างๆ จากการประกอบธุรกิจของบริษัท ส่งผลให้เกิดการจัดการทรัพยากรมีประสิทธิภาพดีขึ้น
สรุปผลการศึกษาตามโครงการ
คำนิยามของทุนและเงินกองทุน (Capital Definition)
ทุนของบริษัทประกันภัย ประกอบด้วย เงินกองทุนชั้นที่1 (ส่วนของผู้ถือหุ้น) และเงินกองทุนชั้นที่ 2 (เงินทุนอื่นซึ่งมีลักษณะคล้ายทุน)
ส่วนของผู้ถือหุ้น (Equity part) หรือ เงินกองทุนชั้นที่1 (Tier 1) เช่น ทุนเรือนหุ้น ส่วนเกินมูลค่าหุ้น กำไรสะสม หุ้นบุริมสิทธิ์ที่ไม่มีเงื่อนไข ใบสำคัญแสดงสิทธิ์การซื้อหุ้นสามัญ เป็นต้น ซึ่งตามหลักเกณฑ์ของ IAIS เงินกองทุนชั้นที่ 1 จะต้องมีคุณสมบัติครบองค์ประกอบ 4 ประการ คือ
1) เงินทุนที่เป็นแหล่งเงินทุนถาวร ไม่มีข้อจำกัดในการใช้และไม่มีเงื่อนไขใดๆ ผูกพัน
2) เงินทุนที่สามารถนำมารองรับผลขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นได้
3) เป็นเงินทุนที่ไม่มีการบังคับให้จ่ายผลตอบแทน
4) สิทธิ์ในการรับชำระหนี้ในกรณีการเลิกกิจการอยู่ในลำดับหลังผู้เอาประกันภัยและเจ้าหนี้อื่น
เงินทุนอื่นซึ่งมีลักษณะคล้ายทุน หรือ เงินกองทุนชั้นที่ 2 (Tier 2) คือ เงินทุนที่ขาดคุณสมบัติบางข้อใน 4 ข้อข้างต้น เช่น หุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ หุ้นกู้บุริมสิทธิ์ชนิดสะสมเงินปันผล หุ้นกู้แปลงสภาพ และ Perpetual Bond เป็นต้น
ความเสี่ยงที่ทำการศึกษาครอบคลุมความเสี่ยง 5 ประเภท
1. ความเสี่ยงด้านการประกันภัย (Insurance risk)
ความเสี่ยงด้านการประกันชีวิต
ความ เสี่ยงด้านการประกันชีวิตเกิดขึ้นในกรณีผลประโยชน์ที่บริษัทประกันชีวิตจะ ต้องจ่ายจริงมีระดับสูงกว่าเบี้ยประกันชีวิตที่บริษัทเรียกเก็บ ซึ่งเป็นผลขาดทุนจากการรับประกันภัยของบริษัท
ความเสี่ยงด้านการประกันวินาศภัย
ความเสี่ยงด้านการประกันวินาศภัย มีที่มาจาก 2 แหล่ง ประกอบด้วย
1) ความเสี่ยงจากการบันทึกค่าสินไหมในระดับที่ต่ำกว่าความเป็นจริง (Reserving risk)
2) ความเสี่ยงจากการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันภัยต่ำกว่าค่าสินไหมทดแทนที่ต้องจ่ายจริง (Written premium risk)
2. ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาและอัตราดอกเบี้ย (Market risk) ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาและอัตราดอกเบี้ย หมายถึง ความเสี่ยงที่อาจ เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงราคาสินทรัพย์ที่บริษัทประกันภัยถือครองไว้เพื่อ การลงทุน ซึ่งโดยปกติแล้วราคาสินทรัพย์ลงทุนเหล่านี้ย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะตลาด ของสิทรัพย์ประเภทนั้นๆ ในกรณีที่ราคาสินทรัพย์ปรับตัวลงบริษัทประกันภัยย่อมประสบภาวะขาดทุนจากการ ลงทุนในสินทรัพย์นั้น ๆ
3. ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง (Liquidity risk) เป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่บริษัทประกันภัยทำการบริหารอายุ รายได้ สินทรัพย์ ไม่สอดคล้องกับการจ่ายภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัย ความเสี่ยงประเภทนี้มักก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทประกันภัยซึ่งไม่ สามารถวัดได้เป็นตัวเงิน
4. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational risk) เป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นที่บริษัทประกันภัยจะดำเนินงานผิดพลาด หรือประสบเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ และส่งผลให้บริษัทเกิดความเสียหายทั้งในด้านตัวเงินและชื่อเสียง เช่น การฉ้อโกง ความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
5. ความเสี่ยงด้านเครดิต (Credit risk) เป็นความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากความสามารถในการชำระคืนดอกเบี้ยและเงินต้น ของคู่สัญญา รวมทั้งความเสียหายจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่บริษัทถือครองถูกลดอันดับความ น่าเชื่อถือลง เป็นความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับสินทรัพย์ลงทุนของบริษัท
ความคืบหน้าของโครงการ
ปัจจุบัน ที่ปรึกษาและคณะทำงานได้สรุปผลการศึกษาในเรื่อง คำนิยามของเงินกองทุนความเสี่ยงด้านการประกันภัย ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาและอัตราดอกเบี้ย ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง และความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน สำหรับความเสี่ยงด้านเครดิตอยู่ระหว่างการศึกษา และได้รับการจัดสัมมนาเพื่อการเสนอผลการศึกษา และรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน และบุคคลภายนอก จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้
1) 15 กันยายน 2547 นำเสนอเหตุผล ความจำเป็น และหลักการเบื้องต้นของการดำรงเงินกองทุนตามขนาดและประเภทความเสี่ยง (Risk-Based Capital : RBC) เพื่อแนะนำให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจร่วมกัน
2) มีนาคม 2549 จัดสัมมนาเพื่อเสนอผลการศึกษา และระดมความคิดเห็นจากภาคเอกชนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงด้านการ ประกันภัย เนื่องจากลักษณะความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัยมีความแตกต่างกัน จึงได้จัดการสัมมนา 2 วัน แบ่งเป็น
- วันที่ 13 มีนาคม 2549 การดำรงเงินกองทุนและค่าความเสี่ยงด้านการประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย
- วันที่ 17 มีนาคม 2549 การดำรงเงินกองทุนและค่าความเสี่ยงด้านการประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต
และหลังจากโครงการเสร็จสิ้น กรมการประกันภัยจะนำความคิดเห็นจากภาคเอกชน มาประมวลเพื่อจัดทำเป็นกฎเกณฑ์ความเพียงพอของเงินทุนตามระดับความเสี่ยงของ บริษัทประกันภัย และจัดทำคู่มือในการปฏิบัติตามต่อไป
การดำเนินการต่อเนื่องปี 2550
- จัดทำร่างกฎเกณฑ์ความเพียงพอของเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง และแนวทาง/คู่มือการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์สำหรับภาคเอกชน
- จัดสัมมนาเพื่อนำเสนอ ร่างกฎเกณฑ์ ความเพียงพอของเงินทุนตามระดับความเสี่ยงและแนวทาง/คู่มือการปฏิบัติตาม กฎเกณฑ์สำหรับภาคเอกชน และรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน
แนวทางเลือกสำหรับบริษัทประกันภัยที่ไม่สามารถเพิ่มทุนได้ตามกฎเกณฑ์ใหม่
จากการศึกษาข้อมูลในอดีตของบริษัทประกันภัย เพื่อคำนวณหาค่าความเสี่ยงและเงินกองทุนที่ต้องดำรง (Required capital) จะลดลงเมื่อบริษัทมีจำนวนกรมธรรม์มากขึ้น ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ทั่วไปของการกระจายความเสี่ยง และกฎของจำนวนมาก (law of large number) ดังนั้น หากบริษัทไม่มีความสามารถในการเพิ่มทุนให้ครบถ้วนตามกฎเกณฑ์ใหม่ภายในปี 2554 ทางเลือกที่บริษัทประกันภัยจะดำเนินการได้ มีดังนี้
1. การรวบรวมกิจการ เพื่อให้บริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้นและสามารถได้รับประโยชน์จากขนาด
2. การหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ ที่มีศักยภาพในการระดมทุน และมีความเชี่ยวชาญด้านการประกันภัย
3. การแปลงเป็นบริษัทมหาชน เพื่อให้การระดมทุนเป็นไปได้อย่างสะดวกมากขึ้น
4. การคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจด้วยความสมัครใจ
5. เปิดโอกาสให้บริษัทประกันชีวิตซื้อกิจการบริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันวินาศภัยซื้อกิจการบริษัทประกันวินาศภัย
ID=965,MSG=1093
ติดต่อเรา
สนใจ
Chat
Line OA
Question
Email
Sleep
😃 ซื้อผ่านเรา .. เราดูแลคุณ |
เมูนูลัด
⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)
ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ
กดดูที่ลิงค์นี้
"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"
โปรดรอ
display:inline-block; position:relative;
FB
Chat
LineOA
Question
Email
Sleep
Search
เช็คเบี้ยรถ
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Tuesday เวลา 06:18:40pm
(ลูกค้าเราติดต่อทางไลน์พิเศษที่ให้ไว้ตอนซื้อประกัน😍)
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.
นโยบาย,ข้อตกลง
×
Cymiz.com Insurance Consult Broker
กดถูกใจ ติดตามได้ที่เพจ FACEBOOK ของเรา
cymiz.com insurance