ประกันชีวิตผ่านธนาคาร (Bancassurance) อีกหนึ่งทางเลือก

ประกันชีวิตผ่านธนาคาร (Bancassurance) อีกหนึ่งทางเลือก

ประกันชีวิตผ่านธนาคาร (Bancassurance) อีกหนึ่งทางเลือก

พอใกล้จะถึงสิ้นปี สิ่งที่ต้องทำก็คือการจัดเตรียมเอกสารที่จะนำไปใช้ในเรื่องของการหักภาษี ซึ่งรายการสำคัญที่เราไม่ควรจะมองข้ามไปก็คือประกันชีวิตที่สามารถนำไปใช้ หักลดหย่อนได้ถึง 100,000 บาท ทำให้หลายๆคนที่ยังไม่มีประกันชีวิต คิดและต้องการที่จะซื้อหาเอาไว้ แต่ติดที่กลัว หรือไม่อยากที่ไม่อยากที่จะเสวนากับคนขายประกันที่มีเทคนิคประเภทรุกไม่มี ถอยคอยตั้งท่าจะปิดการขายท่าเดียวซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกอีดอัดจนต้องตัดใจ ไม่ซื้อไปเสียเลย
แต่ตอนนี้คุณมีทางเลือกใหม่ในการที่จะใช้ บริการซื้อประกันผ่านช่องทางการขายของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งประเภทของประกันที่มีวางขาย อาจจะไม่มีให้เลือกอย่างสมบูรณ์แบบมากนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากการหักภาษี 100,000 บาทเท่านั้นและเพื่อที่จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง ผมจึงขอนำบทสัมภาษณ์พูดคุยกับผู้นำการตลาดทางด้านการขายประกันชีวิตผ่าน ธนาคาร 2 ท่านมาให้ได้อ่านกัน

คุณสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการของเมืองไทยประกันชีวิตและคุณไกดา ศรีเฟื่องฟุ้ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายประกันชีวิตธุรกิจเฉพาะของไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต

คำว่า Bancassurance หรือประกันชีวิตผ่านทางธนาคาร อาจจะฟังดูไม่คุ้นหูแต่แนวคิดในเรื่องของธนาคารของธนาคารพาณิชย์ขายประกัน นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะถือกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ( สังเกตได้จากภาษาที่ใช้ ) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 ซึ่งคำว่า Banc หมายถึง ธนาคาร ส่วนคำว่า Assurance ก็หมายถึง ประกันชีวิต และเมื่อนำคำทั้งสองคำมารวมกันความหมายก็จะดูชัดเจนขึ้น

การขายประกันผ่านทางธนาคารนั้นได้รับความนิยม มากในตลาดบางแห่งโดยเฉพาะในประเทศทางแถบยุโรปซึ่งการซื้อขายประกันชีวิตผ่าน ทางธนาคารนั้น เป็นเรื่องที่ผู้คนคุ้นเคยและเลือกใช้บริการอย่างถ้วนทั่วในฝรั่งเศส โปรตุเกส และเสปน 60% ของการขายประกันชีวิตได้มาจากการขายผ่านทางธนาคารล้วนๆ ( ตารางที่ 1 ) ในขณะที่อังกฤษและเนเธอร์แลนด์ มีความแตกต่างกันไปบ้างเพราะพฤติกรรมทางการตลาดที่ไม่เหมือนกัน

http://www.finansa-asset.com/images/scan37.gif

ธนาคารพาณิชย์กับบริษัทประกันชีวิตมารวมตัวกันเพื่อขาย ประกันชีวิตด้วยผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่แตกต่างกันไป ซึ่งผลักดันวิถีทางในการทำธุรกิจของแต่ละฝ่าย ในการเข้ามาร่วมมือกันในด้านนี้

ทางฝ่ายของธนาคารพาณิชย์นั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมและเสริมสร้างบริการเพื่อดึงดูด ลูกค้าของตนให้อยู่ติดกับธนาคารเอาไว้ให้ได้ ในขณะที่บริษัทประกันก็จะได้ส่วนผลประโยชน์ในการที่สามารถเข้าถึงกลุ่ม ลูกค้าขนาดใหญ่ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารได้โดยไม่ต้องเหนื่อแรงมากนัก ซึ่งเท่ากับเป็นการลดต้นทุนในการขยายตลาดไปในตัวเพราะไม่ต้องใช้ตัวแทนขาย และยังแถมเพิ่มลู่ทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับบริการของธนาคารได้ตลอดเวลา

นอกจากนั้นแล้วในปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ก็ยัง พยายามเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับตนเองให้ได้มากที่สุด ด้วยซึ่งคุณสาระและคุณไกดาก็ยังช่วยเสริมในส่วนนี้ด้วยว่าทั้งธนาคารกสิกร ไทยและธนาคารไทยพาณิชย์คู่ร่วมค้าของทั้งสองบริษัท ค่อนข้างประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจด้านนี้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศในแถบเอเซีย โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายของไทย ต่างต้องเผชิญกับภาวะความตกต่ำของผลตอบแทนต่อทรัพย์สินที่ลดลงเรื่อยๆหนำซ้ำ วิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ยังช่วยซ้ำรอยแผลที่บาดลึก ให้ขยายวงกว้างออกไปอีกด้วยภาระของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ถึงแม้ว่าจะมีความพยายามในการปรับโครงสร้างหนี้กันแล้วก็ตาม ซึ่งพื้นฐานของสภาพแห่งความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับธนาคารพาณิชย์ไทยนั้นเป็น ผลมาจากการที่ส่วนต่างของดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่ายลดลง อีกทั้งทรัพย์สินที่ธนาคารมีอยู่ก็ด้อยคุณภาพลงเรื่อยๆ

นอกจากนั้นแล้ววิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ยังเน้นย้ำให้เห็นด้วยว่า มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในไทยนั้นค่อนข้างจะอ่อนด้อยอย่าง เห็นได้ชัด โดยเฉพาะธนาคารที่เป็นของรัฐบาลรายหนึ่ง ซึ่งผมคง

ไม่ขอเอ่ยชื่อ ณ ที่นี้ ส่งผลทำให้เกิดอาการ “ ซ้ำซ้อน ” ของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มากเกินกว่าที่ควรจะเป็นตามวัฎจักรทาง เศรษฐกิจที่เป็นไป

การปรับตัวเพื่อคุมเข้มในเรื่องของการปล่อยสิน เชื่อของธนาคาร จึงทำให้ลูกหนี้รายใหม่มีออกมาให้เห็นแทบนับจำนวนได้โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ เศรษฐกิจมีความผันผวน และภาพรวมของความเสี่ยงทางการปล่อยสินเชื่อขยับสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากความ วุ่นวายในการก่อการร้ายและราคาน้ำมันทะยานตัวพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ทำ ให้ธนาคารพาณิชย์ต้องปรับตัวเพื่อหารายได้ค่าธรรมเนียมที่แน่นอนและมีความ แปรปรวนไม่มากดังนั้นการขายประกันชีวิตในแนวทางนี้ จึงมีความสำคัญมากขึ้นในการทำธุรกิจของธนาคาร

http://www.finansa-asset.com/images/scan38.gif

ถึงแม้ว่าการขาย ประกันผ่านทางธนาคารจะยังมีอัตราส่วนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการขายผ่าน ทางตัวแทนแต่ด้วยปัจจัยต่างๆเชื่อว่าน่าจะช่วยผลักดันให้การขายประกันชีวิต ผ่านทางธนาคารเติบโตขึ้นต่อไปอีกไม่นาน ( ตารางที่ 2 )

การยกเลิกกฎระเบียบทางด้านการเงิน

เพียงแค่ระยะเวลาไม่นานนักที่กฎหมายของการทำ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ถูกำหนดให้ธนาคารทำได้เพียงแค่รับเงินฝากและปล่อยสิน เชื่อเท่านั้นแต่ในทุกวันนี้การพัฒนาเพื่อให้เกิดการรวมศูนย์และการเป็นโลกา ภิวัฒน์ของตลาดการเงินทั้งหมด ทำให้กำแพงที่ขวางกั้นระหว่างธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน รวมไปถึงบริษัทหลักทรัพย์ ถูกทลายลงอย่างราบคาบ

ด้วยเหตนี้เอง ทุกคนจึงมีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการปรับแนวคิดให้เป็นไปในรูปแบบของธนาคาร ครอบจักรวาลให้ได้ ซึ่งหมายถึงผู้จัดการสาขาของธนาคารสามารถขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ทุกอย่าง

การยกเลิกกฎระเบียบดังกล่าว จึงทำให้ทั้งบริษัทประกันและธนาคารพาณิชย์ ต่างหาแนวร่วมในการทำธุรกิจนี้กันอย่างเอาจริงเอาจังเหมือนกับที่ธนาคาร กสิกรไทยได้ลงนามในสัญญาร่วมกับเมืองไทยประกันชีวิต ในขณะที่นิวยอร์คไลฟ์ก็ได้เข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทประกันชีวิตในเครือของ ธนาคารไทยพาณิชย์แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น SCNYL ส่วนคาร์ดีฟไลฟ์ก็จับมือกับธนาคารทหารไทย และคงมีอีกหลายแห่งที่จะตามมา หากผู้นำตลาดเหล่านี้สามารถสร้างตลาดการขายประกันชีวิตผ่านทางธนาคารได้มาก ขึ้น

งบดุล อุปสรรคขวากหนามของบริษัทประกัน ด้วยภาวะเศรษฐกิจในปี 2540 ซึ่งนอกจากจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ของไทยได้รับผลกระทบกระเทือนอย่างหนักแล้ว เหล่าบริษัทประกันก็ได้รับผลจากวิกฤตนี้เช่นกัน ถึงแม้ว่าบริษัทประกันชีวิตที่ดำเนินธุรกิจอยู่ทั้งหมดสามารถรอดพ้นฝ่าวิกฤต มาได้โดยไม่ต้องมีการช่วยเหลือเกื้อกูลจากรัฐบาล แต่หลายรายก็พยายามหาทางที่จะลดรายจ่ายทางด้านปฎิบัติการลง
คุณไกดาบอกว่า ค่าคอมมิชชั่น 40% ที่ต้องจ่ายให้ตัวแทนขายสำหรับการทำประกันในปีแรก ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าสูงที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ถือเป็นเหตุจูงใจสำคัญที่ทำให้ต้องลองหันมาหาลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายในด้านนี้ลง จากผลการสำรวจพบว่า การขายประกันผ่านช่องทางธนาคาร สามารถลดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายผ่านวิธีการขายกับตัวแทนประกันลงอย่างเห็นได้ ชัด ( ตารางที่ 3 )

http://www.finansa-asset.com/images/scan40.gif

ผู้บริโภคมีการเรียนรู้และช่างเลือกมากขึ้น

เนื่องจากแนวโน้มของผู้ที่จะซื้อประกันชีวิตนั้น ยังมีไม่มาก รวมทั้งชื่อเสียงของตัวแทนขายประกันที่ออกจะติดไปในทางลบ ทำให้ผู้ที่มีฐานะดีๆทั้งหลายคิดอยากจะเป็นผู้ที่เลือกและปรับแต่งกรมธรรม์ ประกันชีวิตของตน ให้เหมาะสมกับความต้องการของตนมากที่สุด ซึ่งแนวทางการค้นหาช่องทางการจำหน่ายแบบใหม่ น่าจะตอบสนองในส่วนนี้ได้ยิ่งไปกว่านั้น สังคมไทยยังให้ความเชื่อถือในตัวผู้จัดการธนาคารมากกว่าตัวแทนขายประกันด้วย

คุณสาระแห่งเมืองไทยประกันชีวิตเป็นผู้ที่มอง เห็นแนวโน้มเช่นนี้ จึงได้ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยอย่างเอาจริงเอาจัง ด้วยแนวคิดที่เรียกว่า “ การร่วมมือที่ไร้รอยต่อ ” (Seamless Intregration) ซึ่งธนาคารกสิกรไทยจะวางตัวเป็นผู้นำ ในขณะที่เมืองไทยประกันชีวิตจะเป็นผู้ที่คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่ากำลังซื้อขายอยู่กับธนาคารกสิกรไทย โดยมีเมืองไทยประกันชีวิตเป็นพลังขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลัง

ถึงแม้บางคนจะตั้งข้อสังเกตว่าบรรดาเศรษฐีทั้ง หลายมักจะไม่ค่อยแวะเยี่ยมเยียนธนาคารด้วยตนเอง แต่มักจะเป็นพนักงานส่งเอกสารเสียงมากกว่าที่ผู้จัดการธนาคารจะได้พบและเจอะ เจอ ซึ่งคุณสาระกลับบอกว่าในต่างจังหวัดผู้จัดการยังมีสื่อสายสัมพันธ์ที่แข็ง แรงกว่านั้น ซึ่งธนาคารกสิกรไทยเองก็ได้ทุ่มเงินก้อนใหญ่เพื่อปรับปรุงธุรกิจการบริการ การเงินส่วนบุคคล (Private Banking) ตามสาขาในเมืองใหญ่ ๆ และในกรุงเทพฯ เพื่อที่จะสามรถจัดรูปแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้เหมาะกับความต้องการของ ลูกค้าแต่ละราย

นอกจากนั้นคุณไกดายังบอกอีกว่า ประกันชีวิตผ่านทางธนาคารสามารถที่จะครอบคลุมลูกค้าบางส่วนที่ขาดหายไปจาก การทำการขายในรูปแบบตัวแทนขายได้ “ หากตัวแทนขายต้องเสียเวลาและความสามารถในการที่จะขายลูกค้าสองรายเท่าๆกัน ตัวแทนขายก็มักจะเลือกขายให้กับลูกค้าที่ได้ผลตอบแทนมากกว่าเสมอ ” ซึ่งประกันชีวิตผ่านทางธนาคาร จะสามารถลดช่องว่างตรงนี้ และอาจจะเปิดตลาดใหม่ๆ ให้กับบริษัทประกันได้อีกด้วย ( ตารางที่ 4 )

http://www.finansa-asset.com/images/scan41.gif

แนวโน้มในอนาคต

จากที่ได้พบเห็นในตลาดยุโรปและตลาดเอเซียบางแห่ง ซึ่งได้นำเอาวิธีการขายประกันผ่านธนาคารเข้ามาใช้ในช่วงเวลาหนึ่ง จะสามารถเพิ่มยอดเบี้ยประกันผ่านธนาคารเข้ามาใช้ในช่วงเวลาหนึ่งจะสามารถ เพิ่มยอดเบี้ยประกันได้อย่างเป็นนัยสำคัญ และสำหรับ SCNYL ก็บอกว่าในปี 2547 นี้ เป็นปีที่เรียกว่าประสบความสำเร็จมากทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากการขายผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์

คุณสาระได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ในขณะนี้เมืองไทยกำลังเข้าสู่ยุคของการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ไม่ใช่แค่จะได้เห็นผู้จัดการธนาคารขายประกันชีวิตผ่านทางสาขาของธนาคารแต่ใน ทางกลับกัน เราอาจจะได้เห็น “ ตัวแทนประกันขายผลิตภัณฑ์ของธนาคาร ” โดยตัวแทนประกันบางรายที่ได้รับการคัดเลือกและมีคุณสมบัติเพียงพอ ก็จะทำหน้าที่ขายกองทุนรวม บัตรเครดิต หรือแม้กระทั่งปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลให้กับลูกค้าได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นในวันข้างหน้า เราอาจจะได้เห็นอะไรดีๆ ตามมาอีกมากมายในวงการประกันชีวิต

ที่มา finansa-asset.com


ID=895,MSG=1015


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Friday เวลา 04:38:37pm (ลูกค้าเราติดต่อทางไลน์พิเศษที่ให้ไว้ตอนซื้อประกัน😍)
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com