TKN

TKN

ขายสาหร่าย 4 ประเภท คือ 49% ทอด 41% ย่าง 3% อบ และ 2% เทมปุระ >> คนไทยกินทอด คนจีนกินย่าง แต่แนวโน้ม ‘อบ’ โตเร็ว

รายได้ปีละ 4,700 ล้านบาท
ขายในประเทศ 41% ต่างประเทศ 59%
ถ้าดูรายประเทศ 41% ไทย 38% จีน 4% มาเลเซีย 3% ฮ่องกง 
สัดส่วนรายได้ครึ่งปีแรก 45% ครึ่งปีหลัง 55%
ขายสาหร่าย 100 บาท เป็นต้นทุน 67 บาท (หนักไปที่สาหร่ายกับ packaging) ค่าส่งเสริมการขาย ค่าพรีเซ็นเตอร์ 12 บาท ค่าเงินเดือน ค่าน้ำ ค่าไฟ 5 บาท ภาษี 3 บาท ดอกเบี้ยไม่ค่อยมี สุดท้ายเหลือเข้ากระเป๋า 13 บาท

** ผลประกอบการของ TKN **

รายได้โตแบบก้าวกระโดดปีละ 30-35% จากปี 2557-2559 … 2,695 >> 3,500 >> 4,705 ล้านบาท แต่ครึ่งปีแรกปีนี้สะดุดโตแค่ 9% (รายได้ 2,333 ล้านบาท)

เพราะในประเทศไม่โต ปี 2559 (+15%) แต่ Q1 (-1%) และ Q2 (0%) >> ตลาดสาหร่ายโต 7% TKN เป็นเบอร์ 1 ที่ 66% share แต่เริ่มไม่โต (คำถามคือแล้วแบรนด์ไหนโต?) ผู้บริหารบอก consumption ไม่ดี นักท่องเที่ยวจีนมาเองเพิ่ม แต่มากับทัวร์ลด

ต่างประเทศยังโตได้แต่ดูแผ่วลง ปี 2559 (+52%) แต่ Q1 (+19%) และ Q2 (+17%) >> อาจจะต้องรีบขยายฐานที่จีนให้ได้เพิ่มขึ้น

Gross Profit ก็มาทรงเดียวกันโต 35% จากปี 2557-2559 … 916 >> 1,241 >> 1,687 ล้านบาท แต่ครึ่งปีแรกปีไม่โตได้มา 770 ล้านบาท

ปัญหามาจากต้นทุน ถ้าตีเป็น 100 จะแบ่งเป็น 43% สาหร่าย (นำเข้าจากเกาหลี) 23% Packaging 18% ค่าแรง >> ปัญหาคือสาหร่ายแพงเพราะเมืองจีนเปลี่ยนพันธุ์แล้วผลผลิตตก ทำให้ supply ขาดแคลน ราคาเลยเพิ่ม ปีก่อนเพิ่ม 15% ปีนี้เพิ่มอีก 5%

โรงงานใหม่ที่โรจนะ อยู่ในช่วงเริ่มต้น การผลิตยังไม่ลงตัว มีเรื่องแรงงานต่างด้าวกลับประเทศอีก ก็กระทบต้นทุน

Net Profit จากโตเท่าตัวมาติดลบ ปี 2557-2559 … 198 >> 397 >> 782 ล้านบาท แต่ครึ่งปีแรกปีนี้ -11% อยู่ที่ 306 ล้านบาท

โดนค่าเสื่อมโรงงานใหม่ ค่าจ้าง GOT 7 เป็น Presenter และมีการซื้อข้อมูล Ac Nielsen ในจีน หลัก ๆ ที่เพิ่มคือ Selling Expense ส่วน Admin Expense ไม่ได้เพิ่ม


แผนการในอนาคต **

คุณต๊อบคาดว่ารายได้ปีนี้โต 10%  >> ถ้าจริงก็น่าจะได้ยอดขาย 5,175 ล้านบาท (แต่ %NP น่าจะลด)

ในประเทศ จะออก NPD 2 ตัว คิดว่าจะช่วยให้โตได้ 2 หลัก (เอาจริง ๆ เหนื่อยนะ เพราะ 1H โต 0% แปลว่า 2H ต้องโตระเบิด??)

ตลาดจีน อยากขยายเข้าช่องทาง CVS (Convenient Stores) กำลังดูว่าจะใช้ Distributor เจ้าที่สาม หรือว่ายังไงดี (ตอนนี้มี 2 เจ้า ที่ เซี่ยงไฮ้ ก้บ กวางโจว)

ตลาดจีนจะขายสาหร่ายอบใน Q3 และมองช่องทาง Online โต อยากเข้าไปตั้งออฟฟิศที่นั่น กำลังดูอยู่

ตลาดอเมริกา กำลังทำ Quantitative Research อยากขายให้ฝรั่งกินด้วย ไม่ใช่แค่คนเอเชีย
• ราคาสาหร่าย ปีนี้น่าจะแย่สุดแล้ว และเท่าที่ทราบคือ โรงงานเกาหลีเปิดเพิ่มอีก 20 แห่ง จาก 80 แห่ง ทำให้ปีหน้าอาจจะมีการ oversupply ราคาก็อาจจะลงได้
• สุดท้ายมีคนสงสัยทำไม Inventory บวม เพราะเตรียมให้พอกับการผลิต และการเก็บที่เมืองไทยถูกกว่าที่เกาหลี


** สรุป TKN อันดับแรกเลยต้องตามดูว่าราคาสาหร่ายจะเริ่มถูกลงจริงมั้ย และการขยายตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะที่จีนจะเป็นอย่างไร ส่วนที่ไทยรอชิมรอชมผลงาน NPD 2 ตัว ว่าจะเปรี้ยงแค่ไหน **


ID=3226,MSG=4518


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Friday เวลา 03:00:44am ...
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com