Viral Marketing การตลาดแบบไวรัส

Viral Marketing การตลาดแบบไวรัส

Viral Marketing การตลาดแบบไวรัส

Viral Marketing หรือที่เรามักจะรู้จักกันเป็นภาษาไทย ในชื่อ การตลาดแบบไวรัส คือเทคนิคทางการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ใช้ Social Network ที่มีอยู่ก่อนแล้ว มาเสริมสร้าง ให้เกิดการพบเห็นตราสินค้า (Brand Awareness) หรือทำเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร ในแบบ Viral Marketing จะเป็นลักษณะเหมือนการบอกแบบปากต่อปาก เพียงแต่ว่าในยุคนี้ สื่ออินเตอร์เน็ต เอื้อให้การตลาดแบบไวรัส กระจายตัวได้เร็วกว่าแต่ก่อนมาก

Viral Marketing นั้นมีพลัง มีน้ำหนักในการสร้างความเชื่อถือ มากกว่าโฆษณาแบบอื่น ๆ เพราะว่ามีการยืนยันโดยเพื่อน ๆ ของผู้รับเอง เพราะมักจะเป็นการส่งต่อ หรือบอกต่อ โดยใ้ช้อีเมล์ การไป post ไว้ใน blog หรือ Social Network ของตนเอง พอเพื่อนมาเห็น ก็ค่อนข้างจะยินยอมที่จะดู อ่าน หรือฟัง ข้อความหรือข่าวสารนั้นนั่นเอง

Viral Marketing ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ช่องทาง ทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ยังสามารถเผยแพร่กระจายไปตามสื่อ Traditional Media เช่นทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ได้เ่ช่นกัน

http://www.youtube.com/v/yE3zR8MoNTk

Viral Marketing รูปแบบการตลาดแสนประหยัดและมาแรงในยุคนี้

Viral Marketing เป็นรูปแบบ การทำตลาดแบบปากต่อปาก (Word-of-Mouth Marketing) ซึ่งจะบอกต่อกระจายออกไป ไวอย่างกับไวรัสที่แพร่กระจายข่าวอย่างรวดเร็ว

แทนที่คุณจะต้องจ่ายเงินมหาศาลไปกับการซื้อโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ โฆษณาทางทีวี หรือแม้แต่การทำโฆษณาแบนเนอร์ (Banner Ads) บนเว็บไซต์ แต่ด้วยศักยภาพของ Viral Marketing คุณแทบจะจ่ายเงินน้อยมาก หรือไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินสักบาทดียวเพื่อลงโฆษณาบนสื่อเหล่านั้น เพียงแค่ปล่อยให้บรรดาแฟนคลับที่ชื่นชมสินค้า หรือติดตามความเคลื่อนไหวของคุณอยู่แล้วทำงานให้กับคุณแทน

http://www.it24hrs.com/wp-content/uploads/2011/01/c4.jpg

การทำตลาดแบบ Viral Marketing จะทำให้แคมเปญการตลาดของคุณมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันทีด้วยตัวของมันเอง แล้วหลังจากนั้นก็จะเริ่มลุกลามไปเรื่อยๆ เหมือนกับไวรัส ด้วยการที่คุณส่งแคมเปญการตลาดที่สุดแสนจะฮา ขำ กลิ้ง หรือไม่ก็น่าสนใจสุดๆ ต่อไปให้กับเพื่อนๆ ในลิสต์รายชื่ออีเมลหรือรายชื่อใน social network ของคุณ อย่าง facebook และ twitter เพื่อให้เพื่อนๆได้ชม แล้วช่วยแชร์หรือส่งบต่อกันไปอีกที และเมื่อเกิดการส่งต่อๆ กันไปมากขึ้น ก็จะเริ่มมีคนเรียกร้องต้องการรับชมแคมเปญโฆษณานั้นๆที่คุณสร้าง ขึ้นมา เพื่อจะได้รู้ว่ามัน เป็นอย่างที่เสียงลือ เสียงเล่าอ้างที่ใครๆ กล่าวขวัญกันถึงหรือเปล่า ซึ่งเมื่อพวกเขาได้รับชม ได้สัมผัสแล้ว ก็จะส่งต่อๆ ไปยังคนอื่นๆ อีก ทำให้แคมเปญการตลาดที่คุณสร้างขึ้นมานั้นถูกกระจายไปในวงกว้างอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุคที่ social network กำลังเป็นที่นิยม ก็จะยิ่งแพร่กระจายได้เร็วยิ่งขึ้น และด้วย internet สารเหล่านี้ก็จะสามรถกระจายไปได้ทั่วโลกในเวลาอันสั้น
Viral Marketing ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ช่องทาง ทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังสามารถเผยแพร่กระจายไปตามสื่อ Traditional Media เช่นทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ได้เช่นกัน (แต่ทางอินเตอร์เน็ตเป็นที่นิยมมากและได้ผลมากที่สุด )

ทุกวันนี้ Youtube ก็ถูกนำมาเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดใช้ในการทำ Viral Marketing อย่างมาก โดยใช้วิธีการรูปแบบต่างๆ เพื่อดึงดูดควาสนใจ ให้คนพูดถึง และบอกต่อ

ตัวอย่างเช่น clip viral video ของเครื่องปั่นน้ำผลไม้ยี่ห้อหนึ่ง ที่ใช้วิธีการที่ว่า เมื่อมีอะไรออกใหม่ หรืออยู่ในกระแส ผู้ชายคนที่อยู่ในคลิปก็จะเอาของที่อยู่ในกระแสมาใส่เครื่องปั่นน้ำผลไม้นี้ แล้วดูว่าจะปั่นได้หรือไม่

เพียงแค่การอิงกับกระแสที่กำลังนิยมอยู่ และด้วยลีลาการปั่น และเนท้อหาที่โดนใจ ก็ทำให้ทุกๆครั้งที่มีของใหม่มาปั่น วีดีโอแต่ละตอนที่อยู่บน youtube ก็จะถูกพูดถึง ส่งต่อกัน เพียงไม่นานก็จะมีผู้ได้ชม video ของเค้าเป็นสิบล้านคนทั่วโลก

และ video ที่ถูกส่งต่อนี้ก็เรียกกันว่า viral video

เรื่องราวของเครื่องปั่นน้ำผลไม้ยี่ห้อนี้ ถูกนำมาเขียนเป็น case study โดยนักการตลาดของสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว


ID=2073,MSG=2365


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Thursday เวลา 11:53:08am ซื้อประกัน 085-911-3737
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com