ทำไม ปอกส้มโอไว้ แล้วขม , ส้มโอขม

ทำไม ปอกส้มโอไว้ แล้วขม , ส้มโอขม

ทำไม ปอกส้มโอไว้ แล้วขม , ส้มโอขม

ส้มโอปอกยาก ปอกทีไรไม่ซ่าก็ขม หรือไม่ก็เหม็นกลิ่นจากต่อมน้ำมันบนผิวเปลือก
ที่เป็นแบบนี้เพราะมักจะปอกตามแบบที่นิยมปอกกันโดยทั่วไป คือ กรีดผลเป็นรอย 5 – 6 รอย แล้วเอามีดสอดเข้าไปในรอยแยกและปอกเปลือกดึงออกมา
ทำให้ต่อมน้ำมันบนผิวแตกเลอะมือจึงทำให้ทั้งขมทั้งเหม็น ทั้งซ่าอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น

ลองมาปอกส้มโอวิธีใหม่ โดยใช้มีดปอกเปลือกส่วนเขียวออกให้หมด เหลือแต่เปลือกชั้นในสีขาว ทีนี้ล่ะลอกออกง่ายแถมไม่มีกลิ่นน้ำมันที่ผิวติดมือให้เสียกลิ่นเสียรส พอลอกออกจนเหลือแต่เปลือกหุ้มกลีบ จึงค่อยลอกออกทีละกลีบ จะได้ส้มโอรสอร่อย ปอกง่าย ด้วยมือเรา

ส้มโอมีคุณค่าอย่ามองข้าม ถ้าพูดถึงคุณค่าทางอาหารส้มโอปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงาน 39 กิโลแคลอรี โปรตีน 0.7 กรัม ไขมัน 0.3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 9.5 กรัม ใยอาหาร 9.9 กรัม แคลเซียมสูงมากถึง 27 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 22 มิลลิกรัม เหล็ก 0.5 มิลลิกรัม และยังมีวิตามินเอและวิตามินซีในปริมาณที่สูงอีกด้วย และถ้าพูดถึงในแง่ของการเป็นพืชเศรษฐกิจ ส้มโอของเราเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศเพราะรสดี มีคุณค่า และเก็บได้นาน (ทางแพทย์แผนจีน เขาว่าแก้ไอ ละลายเสมหะ แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน) ตลาดต่างประเทศได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฮ่องกง สิงคโปร์ บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย คูเวต โอมาน เป็นต้น ซึ่งพันธุ์ส้มโอที่นิยมในตลาดต่างประเทศได้แก่ ทองดี ขาวน้ำผึ้ง และขาวหอม ซึ่งทางจังหวัดนครปฐมได้มีตราสัญลักษณ์ “ส้มโอนครชัยศรี” สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอจะได้ประทับรับรองบนผลิตภัณฑ์ ซึ่งคณะกรรมการประกอบด้วย พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอพื้นที่ เกษตรกรผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญผู้ประกอบการค้าส้มโอ

              กินส้มโอให้อร่อย ใช่ว่าจะกินได้แต่เป็นผลไม้
              ส้มโอนครชัยศรียังยักย้ายปรุงแต่งได้หลายกระบวน ทั้งเมี่ยงผลไม้เอย ยำส้มโอเอย ข้าวยำเอย ส้มโอลอยแก้วเอย แถมเปลือกยังเอามาทำเปลือกส้มโอแช่อิ่มหวานชื่นใจได้ประโยชน์

ปลูกดี  ฤดูเก็บเกี่ยวจะอยู่ราวเดือนสิงหาคม – กันยายน ปลูกแล้วต้นอายุ 3 ปีจึงจะให้ผล ส้มโอแต่ละผลกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ก็ใช้เวลานาน นับแต่ต้นส้มออกดอกแล้วต้องรออีกร่วม 6 – 7 เดือนทีเดียวกว่าผลจะสมบูรณ์พอเหมาะ สังเกตได้จากต่อมน้ำมันบนผิวส้มโอจะขยายเป็นเม็ดโต ๆ และเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวอมเหลืองก็เก็บเกี่ยวได้ โดยตัดขั้วให้ชิดไหล่ผล นับได้ว่าชาวสวนส้มโอเป็นอาชีพหนึ่งที่ต้องอาศัยน้ำอดน้ำทนมากทีเดียว ส้มโอที่ออกดอกในฤดูกาลเรียกว่าส้มปี ถ้าออกนอกฤดูกาลเรียกว่าส้มทวาย

              ส้มโอเป็นผลไม้ที่มีความดีอยู่ตรงที่เก็บเกี่ยวแล้วอยู่ได้นานถึง 2 – 3 เดือน แต่ชาวสวนเขาว่าถ้าจะให้อร่อยควรเก็บไว้ให้พอลืมต้นสัก 7 วัน – 1 เดือนกำลังเหมาะ ถ้านานกว่านั้นก็ได้แต่รสชาติจะด้อยลงไปสักนิด


ID=2368,MSG=2666


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Thursday เวลา 05:42:56am ...
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com