Welcome, Guest. Please login or register.

ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้เอาประกัน จ่ายเบี้ยปีต่อของประกันชีวิต ในระยะที่ใกล้ขาดอายุความคุ้มครอง  (อ่าน 18 ครั้ง)

cymiz

  • ไซมิซอินชัวรันส์
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3779
  • 0
    • cymiz.com
ประกันชีวิต เรื่องของการผ่อนผันการจ่ายเบี้ยประกัน

เมืองไทยประกันชีวิต ผ่อนผันได้ 30วัน
ถ้าเลย30วัน ก็จะไม่คุ้มครอง แต่ไม่ขาดอายุ
ถ้าเลย.... วันไปอีกจะขาดอายุ ฯลฯ

กรุงเทพประกันชีวิต ผ่อนผันได้ 60วัน
ถ้าเลย 60วัน ก็จะไม่คุ้มครอง และ ขาดอายุ
ถ้าอยู่ในช่วง 60 วัน ก็จะยังคุ้มครองอยู่ แต่หากมีการเคลม ก็จะไม่สามารถเคลมได้ เพราะ ยังไม่ชำระเบี้ยเข้ามา

ดังนั้น หากเรามีการชำระเบี้ยโดยเลยวันกำหนดไปเกือบจะ 60 วัน
ก็อาจสร้างปัญหาได้ โดยเฉพาะกรณีมีการเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ เพิ่มลดสัญญา
สถานะของกรมธรรม์ก็จะอยู่ใน ช่วง in process
ทางบริษัทต้องนำข้อมูลทุกอย่างมาคำนวณดู เช่น เอกสารการเปลียนแปลงถูกต้อง หรือไม่แค่ไหน
เบี้ยที่จ่ายเข้ามาขาดหรือไม่ หรือ ติดปัญหาทางด้านไหนไหม

ดังนั้นช่วงดังกล่าว จึงขึ้นสถานะในระบบ คล้ายๆ maintenance website (ถ้าใครทำเว็บก็จะรู้ว่า บางทีเราอัพเดทเว็บบอร์ด จะต้องให้ขึ้นสถานะนั้นไว้ เพราะระบบมันยังไม่พร้อมใช้งาน)

ดังนั้นฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องในการนำข้อมูลมาใช้ เช่น ส่วนงาน fax claim ก็จะไม่สามารถปล่อยเคลมได้

มีเคสตัวอย่างของลูกค้าแอดมิน
มีการจ่ายเบี้ยและเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์เข้าไป

ทีนี้ผ่านไปไม่นาน ลูกค้าไม่สบาย หากจะนอนโรงพยาบาลจะเคลมได้ไหม?

แอดมินได้ ผมสอบถามไปยังบริษัท
ซึ่งพบว่าตอนนี้สถานะกำลังขยายเวลาอยู่
เนื่องจากเพิ่งส่งเรื่องเข้าไปเป็นกระดาษ แม้จะโอนเงินไปบริษัทแล้ว
จึงอยู่ในกระบวนการทำเรื่องอยู่ (in process)
ต้องรอรุ่งขึ้นจึงจะตรวจสอบได้แน่ชัด เพราะ ตอนโทรไปนี่บริษัทปิดทำการเเล้ว
มีแต่ call center ที่ยังทำงานอยู่แต่ก็ให้ข้อมูลในเชิงลึกไมไ่ด้ เพราะข้อมูลบางอย่างยังไม่เข้าระบบ ต้องตรวจสอบจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง

รุ่งเช้าก็โทรไปหาบริษัท เพื่อตามงานต่อ
โทรไปประมาณ 20 นาที เพราะ ต้องรอทาง call center ช่วยตรวจสอบให้
(หลายท่านอาจจะงง ทำไมไม่โทรตรงแผนก , ปัจจุบันบางบริษัทได้กัน พนักงานของเขาไว้ไม่ให้ติดต่อกับตัวเเทนโดยง่าย เพื่อลดการกระทบกระทั่งต่างๆ รวมถึง ความเป็นระบบระเบบในการบริการ)

เสร็จแล้วก็แจ้งลูกค้า

สรุปบริษัท ตอบว่า กรณีมีการแก้ไขเปลี่ยนความคุ้มครองที่กำลังอยู่ในโปรเซส จะใช้แฟกซ์เคลมไม่ได้
แต่บริษัทกำลังขอให้มีการทำเรื่องด่วนการแก้ไขให้ เป็นกรณีพิเศษ (ลัดคิว) เพราะเป็นเคสเร่งด่วน
และ ตอนบ่ายจะโทรไปตามเรื่องให้อีกที

ไม่ทันจะบ่ายก็ได้รับข้อมูล บริษัทได้ทำเรื่องให้เรียบร้อยเเล้ว และมีเงินคืนให้บางส่วนสำหรับ CV ทุนประกันชีวิต
ลูกค้าสามารถใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพได้ตามเงื่อนไข และจะส่งเอกสารใบสลักหลังพร้อมเช็คให้ลูกค้าต่อไป

ช่างเป็นบริการที่ดีเลิศมากมาย (คุณจุฑามาศ /call center)

คอลเซ็นเตอร์ทีนี่นะ ทำงานดีมากๆ (น่าชื่นชม และต้องให้ เครดิตกับผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น  หัวหน้าแผนก หรือ ผู้ดูแลแผนกนี้ที่สามารถสร้างมาตรฐาน คุณภาพของบุคลากร รวมถึง ความใส่ใจของบุคลากร call center )

ไม่ว่ามีปัญหาอะไร ทั้งตัวแทน และลูกค้า call center เคลียร์ได้หมด แถมยังพูดจาไพเราะ

แอดมินยังคิดเลยนะ ในบริษัทนี้มีบางแผนกที่มีประโยชน์น้อยมาก น่าจะลดหรือยุบเเผนกไป เเล้วเอาเงินเดือนนั้นไปเพิ่มให้แผนก call center แทน
เพราะ call center ที่นี่ ทำงานของแผนกอื่น แทบจะเเทนกันได้ 100% เลย

ที่นี่มีส่วนงาน ศูนย์ตัวแทนสัมพันธ์
ส่วนงานนี้เข้าใจว่าตั้งมาเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับตัวเเทนหรือ แก้ปัญหาให้ตัวเเทนเมื่อตัวเเทนพบเจอปัญหาในการทำงาน เช่น กรณีการติดต่อบริษัทฯ การส่งงานใหม่ เรื่องเร่งด่วนต่างๆ แต่กลับกลายเป็นว่า ไม่สามารถทำงานเหล่านี้ได้ แต่เป็น call center ที่มาทำหน้าที่นี้เเทน :P