คปภ.สรุประงับข้อพิพาท ปลื้มเคลียร์ปัญหาจบ 95%

คปภ.สรุประงับข้อพิพาท ปลื้มเคลียร์ปัญหาจบ 95%

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. เป็นหน่วยงานที่จัดให้มีกระบวนการระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัยด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ ระหว่างประชาชนผู้เอาประกันภัย หรือผู้มีส่วนได้เสียในสัญญาประกันภัย กับบริษัทประกันภัยภายใต้ พ.ร.บ. อนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2545 และระเบียบสำนักงาน คปภ. ว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2551 และ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2553

จากสถิติย้อนหลัง 4 ปี แนวโน้มความต้องการของประชาชนผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหาย และมีข้อโต้แย้งหรือข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาประกันภัย และมีความประสงค์ที่จะระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่มีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม ในปี 2555 มีประชาชนมายื่นเรื่องที่สำนักงาน คปภ. ให้ระงับข้อพิพาทด้วยการประนอมข้อพิพาทและวิธีอนุญาโตตุลาการ ทั้งสิ้น 204 เรื่อง ดำเนินการแล้วมีข้อยุติ 194 เรื่อง คิดเป็น 95.09% โดยแบ่งแยกข้อพิพาทที่ยุติได้

โดยเฉพาะยุติด้วยวิธีการประนีประนอมข้อพิพาท โดยการเชิญคู่พิพาททั้งสองฝ่ายมาหาทางประนีประนอมกันด้วยความพอใจและเป็นธรรม โดยเจ้าหน้าที่สำนักงาน คปภ. จะช่วยพิจารณาข้อเท็จจริงและการตีความข้อกฎหมาย ยุติได้เป็นจำนวน 100 เรื่อง คิดเป็น 51.54%

ขณะที่ยุติด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ โดยการตั้งคณะอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาและผู้ทรงคุณวุฒิสาขาอาชีพต่างๆ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นอนุญาโตตุลาการ กับสำนักงาน คปภ. โดยอนุญาโตตุลาการจะรับฟังปัญหาข้อเท็จจริงของการเกิดเหตุ และตีความข้อกฎหมายในประเด็นที่พิพาทกัน เพื่อพิจารณาให้ความเป็นธรรมแก่คู่กรณี และมีคำชี้ขาดข้อพิพาท ซึ่งคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการจะมีผลผูกพันคู่พิพาทต้องปฏิบัติตาม ยุติได้เป็นจำนวน 94 เรื่อง คิดเป็น 48.46%

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า กระบวนการระงับข้อพิพาทด้านประกันภัยด้วยการประนอมข้อพิพาทและวิธีอนุญาโตตุลาการ เป็นวิธีการระงับข้อพิพาทที่สะดวกรวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม กระบวนการมีความยืดหยุ่นกระชับ ทำให้ผู้เอาประกันภัย หรือผู้มีส่วนได้เสีย ได้รับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเวลาที่รวดเร็ว เนื่องจากมีกรอบระยะเวลาให้คณะอนุญาโตตุลาการต้องดำเนินการให้ยุติข้อพิพาทให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน หลังการตั้งคณะอนุญาโตตุลาการ นอกจากนี้สำนักงาน คปภ. ยังมีการจัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทแก่ประชาชน พนักงานบริษัทประกันชีวิต/บริษัทประกันวินาศภัย และผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ สำหรับผู้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนคู่พิพาท เพื่อการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีจรรยาบรรณ จะเห็นได้ว่ากระบวนการดังกล่าว เป็นการบริหารจัดการความขัดแย้งที่เกิดจากการประกันภัยอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพ เป็นการสร้างความเชื่อมั่น เชื่อถือ และศรัทธาในอุสาหกรรมประกันภัย ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาธุรกิจประกันภัยอีกด้วย


ID=1834,MSG=2021


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Friday เวลา 03:59:56am ...
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com