ยกเครื่องประกันพ.ร.บ. 1ก.ค.ขายออนไลน์ทั้งประเทศ

ยกเครื่องประกันพ.ร.บ. 1ก.ค.ขายออนไลน์ทั้งประเทศ

ธุรกิจประกันภัยรถยนต์มูลค่ากว่าแสนล้านบาทของไทยกำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่อีกครั้ง ผลพวงจากการประชุมร่วมระหว่าง “ประเวช องอาจสิทธิกุล” เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย (คปภ.) และผู้บริหารบริษัทประกันภัยรถยนต์ทุกแห่งเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งทางเลขาธิการคปภ.ให้นโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาประกันภัยรถยนต์มาหลายเรื่องเพื่อสร้างมาตรฐานด้านการบริการ ดูแลสิทธิประโยชน์ของประชาชนตลอดไปถึงเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจรับมือประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558

- กรกฎาคมเริ่มกฎใหม่ประกันพ.ร.บ. ขาย-ออกกรมธรรม์ผ่านออนไลน์

แหล่งข่าวจากสำนักงานคปภ.กล่าวกับ “สยามธุรกิจ” ว่า ประเด็นหลักๆ ที่พูดคุยกันซึ่งทางเลขาธิการมอบเป็นนโยบายให้ภาคธุรกิจนำไปปฏิบัติมีอยู่ด้วยกัน 4 เรื่องคือ 1.การส่งเสริมระบบการเบิกค่ารักษาพยาบาลประกันภัย พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยผ่านคอมพิวเตอร์ออนไลน์ (อี-เคลม) 2.การเสนอขายประกันภัยพ.ร.บ.ผ่านระบบออนไลน์และการรายงานข้อมูลผ่านเรียลไทม์ 3.การทบทวนความคุ้มครองประกันภัยพ.ร.บ. และ 4.การเปิดเสรีประกันภัยรถยนต์ทั้งเบี้ยประกันภัยและค่าคอมมิสชั่น

ทั้งนี้ เลขาธิการคปภ.มีนโยบายตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไปให้บริษัทประกันภัยขาย และออกกรมธรรม์ประกันภัยพ.ร.บ.ผ่านระบบออน ไลน์และให้รายงานข้อมูลการทำประกันภัย พ.ร.บ. แบบเรียลไทม์หรือทันทีที่ขายเพื่อประโยชน์ ด้านความ คุ้มครองผู้ประสบภัย โดยโรงพยาบาลสามารถ ตรวจสอบกับฐานข้อมูลกลางของคปภ.ได้ทันทีว่ารถมีประกันหรือไม่ อย่างไร รวมถึงให้ระบบอี-เคลมได้ผลมากขึ้นและให้เป็นมาตรฐานสากลเพราะประกันพ.ร.บ.ไม่ได้คุ้มครองทุกคนไม่ใช่แค่คนไทย

“ตอนยกเลิกสติกเกอร์พ.ร.บ.ไปเมื่อหลายปี ก่อนก็ให้บริษัทประกันรายงานข้อมูลการทำประกันภัยพ.ร.บ.มาที่คปภ.เร็วที่สุด กฎหมายกำหนดอย่างช้าไม่เกิน 7 วันเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ สิทธิ์ของผู้ประสบภัยและเช็กยอดรถที่ทำประกัน พ.ร.บ.แต่ที่ผ่านมาทำได้เพียง 70-80% เจอปัญหา การลงทุนด้านเทคโนโลยีมีต้นทุนสูง ขณะที่การขายประกันพ.ร.บ.คนซื้ออยากได้กรมธรรม์ทันทีแม้ ความคุ้มครองเริ่มตั้งแต่จ่ายเบี้ยก็ตาม เราคิดว่าระบบที่จะทำให้บรรลุเป้าคือออนไลน์ซึ่งข้อมูลจะเข้าระบบทันที วันนี้การลงทุนเรื่องเทคโนโลยี หรือช่องทางขายผ่านออนไลน์ทำได้ง่ายและต้นทุนถูก”

แหล่งข่าวกล่าวว่า การขายผ่านออนไลน์มีหลายวิธี อาทิ ผ่านเว็บไซต์หรือขายแบบกล่องที่ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น หรือโลตัส ซึ่งผู้เอาประกันจะโทร.เข้ามาลงทะเบียนออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งทาง เลขาธิการคปภ.ให้ตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันภัยโดยเฉพาะไซส์เล็กที่อาจจะมีปัญหาด้านเงินลงทุน

- จ้าง “ทีดีอาร์ไอ” ศึกษาเพิ่มคุ้มครอง ประกันต้นทุนพุ่ง/ไซส์เล็กอ่วม!

ส่วนประเด็นการทบทวนความคุ้มครองประกันภัยพ.ร.บ.ซึ่งทางเลขาธิการคปภ.มีนโยบายให้เพิ่มความคุ้มครองนั้นให้คณะทำงานชุดเดิมที่ตั้งขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาศึกษาต่อทันทีจะเพิ่มตรงไหน อย่างไรต้องให้ได้ข้อสรุปเร็วที่สุด ขณะที่การเปิดเสรีประกันภัยรถยนต์ให้ทางสมาคมประกันวินาศภัย ไทยศึกษาก่อนนำมาหารือกันอีกครั้ง การที่เริ่มจาก ประกันรถยนต์ก่อนเนื่องจากธุรกิจประกันรถยนต์ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน มีความสามารถที่จะแข่งขันกับต่างประเทศได้ อีกทั้งมีเบี้ย ประกันถึง 65% ของธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งระบบ ขณะที่สินไหมไม่สูงมาก การปรับปรุงมาตรฐานการ ให้บริการจะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน

“พันธ์เทพ ชัยปริญญา” ประธานชมรมสิน ไหมยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวกับ “สยามธุรกิจ” ว่า คปภ.กำลังจะออกประกาศ ตัวใหม่ให้ขายประกันภัยพ.ร.บ. ผ่านออนไลน์และรายงานข้อมูลแบบเรียลไทม์ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบ สิทธิ์ของผู้ประสบภัยและรถที่เข้าระบบประกันพ.ร.บ.มีกี่เปอร์เซ็นต์เพราะ แม้ทางกรมการขนส่งทางบกจะบังคับ ใช้กฎหมายรถต้องมีประกันพ.ร.บ. ก่อนรับต่อทะเบียนแต่ยังมีรถจำนวนมากโดยเฉพาะจักรยานยนต์นับล้านคันที่ไม่ได้ทำประกันพ.ร.บ.ทั้งที่เป็น

- กลุ่มที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด

โดยคปภ.ต้องการให้รถเข้ามาสู่ระบบประกันภัยภาคบังคับเพราะในอนาคตจะมีการเพิ่มความคุ้มครองไปถึงทรัพย์สินบุคคลภายนอกด้วย โดยคปภ. จ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ศึกษาเรื่องนี้อยู่ครอบคลุมทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียหายเบื้อง ต้น ค่าปลงศพ

- ชงกรอบเสรีเบี้ย-คอมม์ไตรมาสสอง

“ภาคธุรกิจต้องปรับตัวรองรับกฎใหม่ของคปภ. ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแต่ ก็ไม่มากซึ่งหลายบริษัทก็ใช้ระบบนี้อยู่แล้ว บริษัทเล็กอาจจะหนักแต่สามารถเลี่ยงไปใช้เอาต์ซอร์สได้ไม่ต้องลงทุนเอง ข้อดีของการขายผ่านออนไลน์คือข้อมูลเข้าระบบทันที ต่อไปเมื่อเปิดเออีซีมีเรื่องการขนส่งระบบลอจิสติกส์เข้ามาเกี่ยวข้องมากจะรองรับได้”

ส่วนเรื่องอี-เคลม “พันธ์เทพ” กล่าวว่า ทางเลขาฯขอความร่วมมือให้ทุกบริษัทใช้เพราะในอนาคตจะมีการกำหนดคุณภาพบริษัทและโรงพยาบาลโดยคปภ.จะออกตราสัญ ลักษณ์อี-เคลมเพื่อรับรองมาตรฐานการให้บริการ ขณะที่การเปิดเสรีประกันภัยรถยนต์ ทางสมาคมฯมีคณะทำงานศึกษาเรื่องนี้อยู่แล้วคงจะได้ข้อสรุปและนำเสนอคปภ.ประมาณไตรมาสสองนี้


ID=1831,MSG=2018


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Friday เวลา 02:14:46am ...
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com