กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

1. เหตุที่มีกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

          เพราะเจตนารมณ์ของกฏหมายต้องการให้ผู้ประสบภัยจากรถทุกคน ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงทีโดยไม่ต้องกังวลกับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในกรณีเสียชีวิตเพื่อบรรเทาความเดือด ร้อนในเบื้องต้น กฏหมายจึงกำหนดให้มีกองทุนขึ้นเรียกว่า กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เพื่อทำหน้าที่จ่าย ค่าเสียหายเบื้องต้น ให้แก่ผู้ประสบภัยหรือทายาทในกรณีที่ไม่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นจากบริษัทหรือเจ้าของรถ
          สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดการเงินกองทุนนี้ จะอยู่ที่กรมการประกันภัย กลุ่มคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทั้ง 4 เขต ในกรุงเทพฯ และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด

2. เงินกองทุนมาจากไหน

          กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนสำหรับจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัย เมื่อมีกรณีตามมาตรา 23 และเป็นค่าใช้จ่ายอื่นในการดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้

          เงินของกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยมาจาก
              (1) เงินทุนประเดิมที่รัฐบาลจัดสรรให้เมื่อเริ่มจัดตั้ง
              (2) เงินที่บริษัทจ่ายสมทบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามมาตรา 36 และเงินเพิ่มที่ได้รับตามมาตรา 36 ทวิ
              (3) เงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี
              (4) เงินหรือทรัพย์ที่ได้จากการติดตามไล่เบี้ย
              (5) เงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้
              (6) ดอกผลของเงินกองทุน
              (7) เงินที่ได้จากการขายทรัพย์สินที่ได้มาตรา (4) และ (5)
              (8) เงินรายได้อื่น ๆ

3. ขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนได้ในกรณีใดบ้าง

          การขอรับค่าเสียหายเบื้องต้น จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย จะมีได้ก็แต่เฉพาะกรณี ที่กฏหมายบัญญัติไว้เท่านั้น ซึ่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ได้บัญญัติไว้โดยมาตรา 23 ดังต่อไปนี้

          (1) อุบัติเหตุเกิดจากรถที่ไม่มีประกันภัยและเจ้าของรถไม่ยอมจ่ายค่าเสียหาย ใน กรณีที่อุบัติเหตุนั้นเกิดจากรถที่ต้องมีประกันภัยตามกฏหมายนี้แต่เจ้าของรถ หรือผู้มีสิทธิครอบครองรถตามสัญญาเช่าซื้อไม่ได้ทำประกันภัยรถนั้นอีกทั้ง ไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นหรือจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัย ไม่ครบจำนวน ผู้ประสบภัยมีสิทธิขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นได้จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย
          (2) อุบัติเหตุเกิดจากรถที่ถูกลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ฯ ใน กรณีที่ขณะเกิดเหตุรถคันที่ก่อให้เกิดความเสียหายนั้นไม่ได้อยู่ในความครอบ ครองของเจ้าของรถ เพราะรถนั้นถูกขโมย ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ หรือถูกยักยอก ฉ้อโกง กรรโชค และเจ้าของรถได้ร้องทุกข์ไว้กับพนักงานสอบสวนแล้ว (ตำรวจ) กรณี นี้ แม้รถนั้นจะมีประกันภัยไว้แล้วก็ตาม บริษัทประกันภัยก็ไม่ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายตามข้อยกเว้นที่กำหนดไว้ใน กรมธรรม์ ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัย กฏหมายจึงกำหนดให้ผู้ประสบภัยมีสิทธิขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทด แทนฯ ได้
          (3) ไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของรถและรถนั้นไม่มีประกันภัย (ทิ้งรถไว้ในที่เกิดเหตุ) ใน กรณีที่ทราบได้ว่า รถคันใดก่อให้เกิดความเสียหายแต่ไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของรถที่ก่อให้เกิด ความเสียหาย และรถนั้นไม่มีการประกันภัยกับบริษัท เช่น คนขับก่อให้เกิดอุบัติเหตุแล้วหนีไป แต่ทิ้งไว้และรถคันนั้นไม่มีประกันภัย การที่จะติดตามสืบหาให้เจ้าของรถมารับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ ผู้ประสบภัยอาจจะไม่ทันกาลกฏหมายจึงให้สิทธิผู้ประสบภัยขอรับค่าเสียหาย เบื้องต้นจากกองทุนฯ ได้
          (4) ไม่ทราบว่ารถคันใดก่อให้เกิดความเสียหายหรือกรณีชนแล้วหนี ใน กรณี มีความเสียหายจากรถเกิดแก่ผู้ประสบภัย แต่ไม่อาจทราบได้ว่ารถคันใดก่อให้เกิดความเสียหาย หรืออาจเรียกว่า "ชนแล้วหนี" ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัว และก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตร่างกายของผู้คนเป็นจำนวนมากในแต่ละปี กรณีเช่นนี้ กฏหมายจึงให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถให้มีสิทธิขอรับค่าเสียหายเบื้อง ต้นได้จากกองทุนทดแทนฯ
          (5) บริษัทประกันภัยไม่จ่ายหรือจ่ายไม่ครบจำนวน ใน กรณีที่เจ้าของรถได้จัดให้มีการประกันภัยความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัยโดย ประกันภัยไว้กับบริษัทแล้ว และเมื่อเกิดความเสียหายแก่ผู้ประสบภัย บริษัทกลับปฏิเสธที่จะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยหรือจ่ายค่า เสียหายเบื้องต้น แก่ผู้ประสบภัยไม่ครบตามจำนวนผู้ประสบภัยมีสิทธิขอรับค่าเสียหายเบื้องต้น นั้นจากกองทุนฯ ได้
          (6) ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากรถที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีประกันภัย เมื่อ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 บัญญัติให้เจ้าของรถทุกชนิด ทุกประเภท ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหาย แต่กฏหมายก็ได้บัญญัติยกเว้นแก่รถบางประเภทไว้ เช่น รถราชการดังนั้นในกรณีที่มีผู้ประสบภัยจากรถที่ได้รับการยกเว้นดังกล่าว และรถนั้นไม่ได้จัดให้มีประกันภัย ผู้ประสบภัยจึงมีสิทธิขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ได้

4. การร้องขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นต้องร้องขอภายในกำหนดเวลาเท่าใด
          ต้องร้องขอภายใน 180 วันนับแต่วันที่มีความเสียหายเกิดขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้ร้องขอภายใน 180 วันดังกล่าว ถ้าต่อมาพิสูจน์ได้ว่าเจ้าของรถหรือผู้ขับขี่รถเป็นฝ่ายผิด อาจร้องขอรับเป็นค่าสินไหมทดแทนทั้งจำนวนได้ภายในกำหนดเวลา 2 ปี นับแต่วันที่มีความเสียหายเกิดขึ้น
          ถ้าผลการพิสูจน์ความรับผิดออกมาว่า เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่รถได้ต้องรับผิดต่อผู้ประสบภัยเพราะอุบัติเหตุที่ เกิดขึ้นจากเหตุสุดวิสัย หรือเกิดจากความผิดของผู้ประสบภัยเอง เช่น ผู้ประสบภัยวิ่งตัดหน้ารถกระทันหันเป็นต้น กรณีเช่นนี้บริษัทประกันภัยย่อมไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ประสบ ภัย และถ้าผู้ประสบภัยยังไม่ได้ร้องขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจนล่วงเลยระยะเวลา 180 วันดังกล่าวแล้ว สิทธิของผู้ประสบภัยย่อมหมดไป เพราะเหตุที่ไม่ร้องขอเสียภายในกำหนดเวลาดังกล่าว

5. สถานที่ตั้งสำนักงานกองทุนฯ
          ผู้ประสบภัยหรือทายาทที่โชคร้ายประสบอุบัติเหตุในต่างจังหวัดหรือท้องถิ่น ต่าง ๆ ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องเดินทางมาขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นถึงกรุงเทพฯ ท่านสะดวกที่ไหน ติดต่อขอรับได้ที่จังหวัดนั้นเลยเพราะสำนักงานกองทุนทดแทนฯ ตั้งอยู่ที่สำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด ถ้าใกล้กรุงเทพฯ หน่อย ก็มีอยู่ที่สำนักงานคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทั้ง 4 เขต คือ พระโขนง บางเขน ธนบุรี ตลิ่งชัน ศูนย์กลางใหญ่จะอยู่ที่กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์


ID=1075,MSG=1218


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Friday เวลา 02:47:33pm ซื้อประกัน 085-911-3737
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com